Camera lùi- Sự thuận tiện và an toàn

Camera lùi là gì?

Camera lùi (rear-view camera, backup camera) được coi là thiết bị ghi hình chuyên dụng không thể thiếu được sử dụng trên các phương tiện giao thông với mục đích quan sát khu vực đằng sau xe. Bên cạnh đó, với nhiều dòng xe hiện nay, camera lùi còn kết hợp với bộ phận cảm biến lùi của xe, nhằm hỗ trợ hoạt động lùi và tiến khi dừng, đỗ xe. 

Camera lùi là thiết bị ghi hình cần thiết cho xe hơi

Hiện nay, thiết bị ghi hình này được sử dụng phổ biến trên xe ô tô, xe tải, cũng có những loại được sản xuất riêng cho xe gắn máy, xe phân khối lớn. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta chỉ nói tới camera lùi cho xe ô tô, cụ thể là xe sedanxe suv….

Cấu tạo camera lùi?

Thông thường một bộ camera lùi sẽ có cấu tạo bao gồm:

  • 01 thân máy, mắt camera với ống kính rộng
  • 01 đèn lùi
  • 01 giá treo camera
  • Màn hình hiển thị (Tùy dòng xe mà màn hình này được tích hợp đầu DVD trên xe, gương chiếu hậu trong xe hoặc lắp đặt thêm màn hình lùi)

Công dụng của camera lùi?

Như đã đề cập ở trên, nhờ khả năng ghi hình khá rộng, camera lùi cho phép tài xế quan sát được toàn bộ quang cảnh phía sau, giúp người lái lùi, tiến xe dễ dàng, thuận tiện hơn, đặc biệt khi kết hợp cùng camera hành trình. Cụ thể là:

  • Hỗ trợ việc lùi, tiến và dừng đỗ xe thuận tiện hơn: Thay vì cần một người đứng ngoài hỗ trợ nhìn trước sau khi bạn dừng, đỗ xe, camera lùi sẽ giúp bạn kiểm soát tốt khoảng cách trước sau một cách dễ dàng hơn.
  • Hạn chế điểm mù phía sau xe: Nếu chỉ dùng gương cầu sau và gương chiếu hậu để quan sát, tài xế khó có thể kiểm soát mọi tình huống. Khu vực sau xe luôn có nhiều góc khuất, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Chính vì vậy, camera lùi đã giúp giải quyết nỗi lo này khi không gian phía sau xe sẽ được ghi lại và hiển thị cho người lái.
  • Cảnh báo nguy hiểm: Thiết bị cảm biến là bộ phận hỗ trợ an toàn đắc lực, ngay lập tức phát ra tín hiệu khi phát hiện có vật cản đang tiến lại gần.

Phân loại camera lùi?

Một phần khiến cho các tài xế gặp khó khăn khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Nên lắp camera lùi loại nào?” là bởi sự đa dạng các loại camera lùi. Camera lùi hiện nay được phân loại cơ bản như sau: Camera góc rộng, camera hồng ngoại, camera không dây tích hợp, camera lùi tích hợp với camera hành trình.

Bên cạnh đó, camera lùi còn được phân loại theo công nghệ là camera lùi thường và camera lùi AHD, cụ thể:

Camera lùi thường

Camera lùi AHD

Chỉ quan sát được ban ngày

Quan sát được cả ban đêm

Hình ảnh không sắc nét lắm

Hình ảnh sắc nét HD/ FULL HD

Góc quay hẹp

Góc quay 180 độ

Tự động lấy sáng và chỉnh sáng

Camera lùi AHD có chất lượng hình ảnh sắc nét nhờ công nghê AHDi